10 thực phẩm giúp thanh lọc động mạch

Bạn có biết, khi các chất khác nhau lưu thông trong máu như chất béo, cholesterol, canxi, chất thải tế bào sẽ tạo ra những mảng bám tích tụ trên thành động mạch, lâu dần động mạch trở nên bí tắc và ức chế lưu thông máu.

Các động mạch bị tắc nghẽn có thể dẫn đến các vấn đề sức khoẻ khác nhau như bệnh động mạch vành – nhồi máu cơ tim, bệnh động mạch cảnh – tai biến mạch máu não.

Thêm 10 loại thực phẩm sau đây vào thực đơn hằng ngày với một chế độ ăn uống và luyện tập hợp lý sẽ giúp bạn giữ cho động mạch khỏe mạnh và không bị tắc nghẽn.

  • Tỏi:

    Tỏi

Tỏi cải thiện sức khoẻ của động mạch bằng cách giảm mức cholesterol LDL. Theo một nghiên cứu của Trung tâm Dược lý Tim mạch ở Mainz - Đức, việc ăn tỏi thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch chủ.

  • Lựu:

    Lựu

Loại trái cây  này cũng giúp làm sạch động mạch của bạn. Theo một nghiên cứu năm 2005 được đăng trên Proceedings of the National Academy of Sciences, các nhà khoa học tin rằng những chất chống oxy hoá cao (đặc biệt là vitamin C và polyphenol) trong lựu kích thích sản xuất oxit nitric, từ đó giúp máu lưu thông. Lựu cũng làm giảm sự hình thành mảng bám trong thành động mạch.

  • Cá hồi:

    Cá hồi

Giàu axit béo omega-3 - (DHA) và (EPA) - giúp làm tăng mức cholesterol HDL, làm giảm mức triglyceride và giảm viêm của mạch máu và sự hình thành các cục máu đông trong động mạch.

Hiệp hội Tim Mạch Hoa Kỳ khuyến cáo nên ăn 2 đến 3 phần hồi mỗi tuần.

  • Nghệ:

    Nghệ

Củ nghệ chứa curcumin làm giảm viêm - một nguyên nhân chính của việc xơ cứng động mạch.

Theo một nghiên cứu năm 2009 của các nhà nghiên cứu Pháp, curcumin có thể giúp làm giảm lượng mỡ trong động mạch gần 26 phần trăm.

Vitamin B6 trong nghệ rất quan trọng cho việc kiểm soát nồng độ homocysteine giúp giảm mảng bám và giảm các tổn thương mạch máu.

  • Dầu oliu:Dầu oliu

Giàu chất chống oxy hoá được gọi là polyphenols, cũng như chất béo đơn bão hoà. Sự kết hợp độc đáo của chất chống oxy hoá và chất béo lành mạnh giúp làm giảm LDL và cải thiện mức HDL của bạn. Điều này giúp làm giảm bớt mảng bám trong động mạch.

  • Bơ:

    Bơ sáp

Các nghiên cứu cho thấy có thể giúp làm giảm cholesterol LDL. Mức cholesterol LDL cao dẫn đến mảng bám tích tụ dọc theo thành động mạch. Hơn nữa, bơ có thể làm tăng mức HDL trong cơ thể.

Ngoài ra, vitamin E trong bơ giúp ngăn ngừa quá trình oxy hóa, kali giúp hạ huyết áp.

  • Dưa hấu:

    Dưa hấu

2011 nghiên cứu của các nhà nghiên cứu Đại học Kentucky phát hiện ra rằng dưa hấu giúp làm giảm xơ vữa động mạch (tích tụ mảng bám trong động mạch) ở động vật.

Ngoài ra, axit amin L-citrulline tìm thấy trong dưa hấu giúp hạ huyết áp.

Ngoài ra, dưa hấu giúp sửa đổi lipid máu và giảm sự tích tụ mỡ bụng, từ đó làm giảm các nguy cơ liên quan đến sự tích tụ mảng bám thành mạch máu và bệnh tim.

  • Hạnh nhân:

    Hạnh Nhân

Loại hạt này có nhiều chất béo không no và không bão hòa đơn giúp làm giảm LDL và làm tăng mức HDL. Điều này giúp làm giảm mảng bám tích tụ trong động mạch. Hơn nữa, magiê trong hạnh nhân cũng ngăn ngừa sự hình thành mảng bám và giữ áp suất máu ổn định.

  • Bông cải xanh:

    Bông cải xanh

Loại rau này giàu sulforaphane giúp cơ thể sử dụng protein để ngăn ngừa sự hình thành mảng bám trong động mạch.

Ngoài  ra, hàm lượng vitamin K cao, bông cải xanh ngăn ngừa canxi làm hỏng các động mạch. Hơn nữa, nó rất giàu chất xơ, và các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều chất xơ có thể giúp hạ mức cholesterol xấu.

  • Măng tây:

    Măng tây

Giúp tăng cường sản xuất glutathione của cơ thể, giúp chống viêm và ngăn chặn quá trình oxy hóa gây tổn hại có thể dẫn tới tắc nghẽn động mạch.

Hơn nữa, măng tây chứa axit alpha-linoleic và folic acid, cả hai đều ngăn ngừa sự xơ cứng động mạch.

------

Cửa hàng thực phẩm sạch Sunfood - Cho mỗi ngày tươi sáng.

Bài viết cùng danh mục: