3 cách chế biến mực một nắng đông lạnh ngon ngất ngây

Những ai từng thưởng thức qua mực một nắng là một món quà biển cả mang đến, sẽ đều ấn tượng với thớ thịt dẻo dai, ăn vào có vị ngọt ngọt mặn mặn hứa hẹn mồi bén trong bàn nhậu. Với những vùng cách xa biển như miền núi, đồng bằng,… không có điều kiện thuận lợi trong việc tìm mua mực một nắng. Vì thế, mọi người có xu hướng trữ đông lạnh để dùng dần vừa bảo quản được lâu vừa có món ăn ngon bổ dưỡng chiêu đãi khách hay đổi gió bữa cơm gia đình.

Không giống như các loại thực phẩm khác như cá, tôm, thịt,… khi trữ đông lạnh sẽ làm giảm chất lượng đáng kể. Ngược lại, mực một nắng bảo quản đúng cách vẫn giữ được mùi hương như ban đầu. Hơn thế, chế biến mực một nắng đông lạnh bạn hoàn toàn yên tâm về chất lượng từ hương vị, màu sắc và cả độ dinh dưỡng đạt đến 99% so với lúc còn tươi ngon. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm vài cách rã đông mực một nắng đúng chuẩn và công thức chế biến món ăn này đảm bảo siêu lòng các thành viên trong gia đình!

Cách rã đông mực một nắng đúng cách

Để có cách chế biến mực một nắng đông lạnh thật ngon xuất sắc thì việc rã đông mực làm sao cho đúng cách cũng khá quan trọng, bởi nếu rã đông đúng thịt mực sẽ ngon và chắc thịt hơn. Thông thường, các loại thức ăn tôm, cá, thịt khi rã đông tự nhiên phải tốn thời gian từ 20 – 30 phút. Nhưng đối với mực một nắng đông lạnh, bạn chỉ cần mất khoảng thời gian ngắn từ 3 – 5 phút lấy từ bên trong ngăn đá tủ lạnh ra để tự nhiên ở bên ngoài. Bạn nên chế biến ngay thành các món ăn hấp dẫn để đảm bảo vẫn giữ trọn vẹn dinh dưỡng và chất lượng trong mực một nắng.

Ngoài cách rã đông mực một nắng chuẩn nhất được hướng dẫn ở trên, bạn có thể cho mực vào túi zip hoặc mực đang được bọc trong túi hút chân không thì ngâm thẳng dưới nước. Trường hợp này, bạn vừa tiết kiệm được thời gian khi đợi mực rã đông vừa đảm bảo chất lượng như ban đầu vì mực không có tiếp xúc trực tiếp với nước.

Mực một nắng vẫn còn giữ hút chân không bạn có thể rã đông ngâm với nước mà không sợ ảnh hưởng đến chất lượng cũng như mùi vị của mực
Mực một nắng vẫn còn giữ hút chân không bạn có thể rã đông ngâm với nước mà không sợ ảnh hưởng đến chất lượng cũng như mùi vị của mực

Mặc dù, mực một nắng đông lạnh tiếp xúc trực tiếp với nước trong khoảng thời gian khá lâu sẽ làm thịt nó không còn ngon ngọt nữa. Vì thế, bạn đang vội muốn chế biến ngay thì đừng ngâm trực tiếp dưới nước quá lâu làm mực mềm nhũn, bám mùi hôi tanh nghe khó chịu, lúc chế biến cũng như thưởng thức không còn hấp dẫn nữa.

Bạn nhớ trước khi chế biến mực một nắng đông lạnh thì hãy rửa kĩ với nước thật sạch giúp loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn trong quá trình vận chuyển, hạn chế ăn phải món ăn bị sạn sẽ rất khó chịu.

Mực một nắng được phơi dưới ánh mặt trời và trong quá trình vận chuyển ít nhiều cũng sẽ bám bụi, vì thế sau khi rã đông xong bạn nhớ rửa kĩ với nước muối loãng thật sạch để loại bỏ nhiều vi khuẩn
Đặc sản mực một nắng được phơi dưới ánh mặt trời và trong quá trình vận chuyển ít nhiều cũng sẽ bám bụi, vì thế sau khi rã đông xong bạn nhớ rửa kĩ với nước muối loãng thật sạch để loại bỏ nhiều vi khuẩn

Cách chế biến mực một nắng đông lạnh ngon nhất

Bí quyết để bạn chế biến mực một nắng đông lạnh thành công nằm ở nguồn nguyên liệu đầu vào phải thật chất lượng và tươi ngon. Bạn tốt nhất nên tìm mua mực một nắng tại các cửa hàng chuyên cung cấp hải sản uy tín, có thương hiệu lâu đời. Ngoài ra, bạn cần biết phân biệt mực còn tươi để lựa chọn đúng chuẩn những con mực không bị lột da phần cuối đuôi có màu nâu đỏ tự nhiên.

Bạn có thể dễ dàng chế biến mực một nắng đông lạnh ngay tại nhà đơn giản, ai không rành bếp núc đều có thể tự tin trổ tài nội trợ chiêu đãi các thành viên trong gia đình một bữa ăn thật thịnh soạn. Chúng tôi sẽ chia sẻ công thức chế biến 3 món ngon với nguyên liệu chính được làm từ mực một nắng thật dễ hiểu nhé!

Mực một nắng nướng muối ớt cay xòe, hấp dẫn

Mực một nắng nướng muối ớt cũng là món khoái khẩu của nhiều người vì thớ thịt vừa dai, vừa thơm, thêm vị mặn mặn, cay cay có màu đỏ cam đẹp mắt. Món ăn này khi nướng chín cháy xém cạnh tỏa mùi thơm ngào ngạt, lôi cuốn mọi thành viên trong gia đình về ngay với bên không gian bếp. Vào tiết trời se lạnh, cả nhà quây quần bên nhau nhâm nhi từng miếng mực dai giòn cay ấm nồng cùng li bia cực hợp lí.

Chuẩn bị nguyên liệu

Công thức chế biến mực một nắng đông lạnh để nướng muối ớt mà chúng tôi chia sẻ phù hợp cho gia đình có 4 người. Bạn có thể tính toán số lượng mực một nắng tùy vào số lượng người ăn tại gia đình nhé!

  • 500gr mực một nắng
  • 5 quả ớt
  • 5 tép tỏi
  • Gia vị thông dụng cơ bản: muối trắng hạt lớn, đường, bột ngọt,…  
Để chế biến thành công mực một nắng nướng muối ớt, bạn cần phải tìm nguồn mực uy tín và chất lượng
Để chế biến thành công mực một nắng nướng muối ớt, bạn cần phải tìm nguồn mực uy tín và chất lượng

Mực một nắng sau khi được lấy từ ngăn đá tủ lạnh để ra ngoài nhiệt độ phòng rã đông tự nhiên trong vòng 3 phút. Sau đó, bạn rửa sạch với nước để nhằm loại bỏ hết bụi bẩn, loại bỏ phần mắt và răng mực, tách vây mực riêng ra. Bạn dùng dao khứa xéo trên thân mực tựa như hình quả dứa và để ráo nước.

Rửa sạch ớt để riêng cho ráo nước, tỏi bóc vỏ rồi băm nhuyễn cả hai và để riêng ra bát.

Bạn nhớ dùng dao khứa cẩn thận và nhẹ nhàng trên thân mực giúp món ăn thấm đẫm gia vị đậm đà, thơm ngon hơn
Bạn nhớ dùng dao khứa cẩn thận và nhẹ nhàng trên thân mực giúp món ăn thấm đẫm gia vị đậm đà, thơm ngon hơn

Chế biến mực một nắng đông lạnh nướng muối ớt

Bước 1: Mực một nắng sau khi đã sơ chế sạch sẽ, bạn tiến hành tẩm ướp miếng mực để thớ thịt thấm đẫm gia vị khi thưởng thức sẽ cảm nhận hương vị đậm đà, cảm giác mặn mặn, cay xòe ngay đầu lưỡi.

Bước 2: Bạn pha nước sốt ướp mực theo công thức sau: tỏi, ớt đã băm nhuyễn, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê bột ngọt và trộn đều tất lên cho hòa quyện vào với nhau.

Bước 3: Tiếp đến, bạn lấy hỗn hợp trên quét đều lên thân mực ướp trong vòng khoảng 30 phút rồi đưa mực nướng trên bếp than truyền thống hoặc bằng thiết bị gia dụng hiện đại như lò nướng, lò vi sóng, nồi chiên không dầu.

Mực một nắng muối ớt ướp khoảng 30 phút là các gia vị đã thấm đẫm tạo nên hương thơm đậm đà, lôi cuốn đến các thành viên trong gia đình
Mực một nắng muối ớt ướp khoảng 30 phút là các gia vị đã thấm đẫm tạo nên hương thơm đậm đà, lôi cuốn đến các thành viên trong gia đình

Bước 4: Sau khi mực một nắng đã ướp đủ thời gian, nhà bạn nào có bếp than hồng thì nướng trong khoảng 15 – 20 phút đến khi nào nghe được mùi thơm nồng nàn, quan sát thấy rõ mực chín vàng đều 2 bên mặt là đã xong.

Bước 5: Trong quá trình nướng, bạn liên tục trở đều tay, lặt đều mặt 2 bên mới giúp miếng mực chín đồng đều, chất lượng đảm bảo thơm ngon hơn. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các lò nướng, lò vi sóng, nồi chiên không dầu ở nhiệt độ 180 độ C trong vòng 15 phút là có thể thưởng thức món ăn này ngay rồi.

Mực một nắng sẽ ngon hơn khi nướng trực tiếp trên bếp than lửa hồng so với các lò, bếp hiện đại ngày nay vì tạo mùi thơm đặc trưng riêng, ai ăn rồi nhớ mãi chẳng quên
Mực một nắng sẽ ngon hơn khi nướng trực tiếp trên bếp than lửa hồng so với các lò, bếp hiện đại ngày nay vì tạo mùi thơm đặc trưng riêng, ai ăn rồi nhớ mãi chẳng quên

Thành phẩm mực một nắng nướng muối ớt

Bạn chỉ cần vài thao tác chớp nhoáng vô cùng đơn giản là đã có ngay món mực một nắng nướng muối ớt bổ dưỡng, thơm ngon và hấp dẫn để chiêu đãi các thành viên trong gia đình rồi. Khi thưởng thức, bạn sẽ ấn tượng mùi quen thuộc ớt, tỏi kích thích cùng thớ thịt mực vừa dai ngọt, vừa thấm đẫm vị cay tê tái cùng vị mặn mặn khi ăn kèm với rau sống thì ngon hết nước chấm. Món ăn này bạn có thể xé sợi và nhấp môi một ngụm bia tươi mát hoặc chấm kèm muối ớt xanh thêm phần ngon khó cưỡng.

Bạn có thể thưởng thức món một nắng muối ớt chấm kèm muối ớt xanh, ăn với cơm nóng đều bắt vị
Bạn có thể thưởng thức món một nắng muối ớt chấm kèm muối ớt xanh, ăn với cơm nóng đều bắt vị

Mực một nắng chiên giòn béo ngậy lôi cuốn

Các thành viên trong gia đình không thể cưỡng lại sức hấp dẫn đến từ những món chiên giòn rụm, tan ngay vào miệng khi thưởng thức. Bạn có thể tưởng tực cảm giác cầm trên tay một dĩa mực chiên vàng ươm hấp dẫn giòn rụm bên ngoài, bên trong ngọt dai cùng mùi thơm quyến rũ ấn tượng khó phai. Cách chế biến mực một nắng đông lạnlàm món chiên giòn cực dễ chỉ với vài bước chuẩn bị những nguyên liệu đơn giản sau đây là bạn đã có thể làm được rồi nè!

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 1 con mực một nắng
  • 100g bột chiên giòn
  • 2 quả trứng gà
  • Gia vị nêm cơ bản: muối, đường, dầu ăn, hạt nêm, tiêu xay,..
Các nguyên liệu làm nên món mực một nắng chiên giòn vô cùng đơn giản, bạn hoàn toàn tìm mua dễ dàng tại các siêu thị, chợ gần nhà
Các nguyên liệu làm nên món mực một nắng chiên giòn vô cùng đơn giản, bạn hoàn toàn tìm mua dễ dàng tại các siêu thị, chợ gần nhà

Mực một nắng cấp đông lạnh, bạn chỉ cần lấy ra ngoài đợi 5 phút là tiến hành đem sơ chế. Đầu tiên, bạn cần phải rửa sạch qua nước muối loãng loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn bám dính vào mực trong quá trình vận chuyển. Bạn loại bỏ phần mắt, răng mực và rửa qua 2 – 3 lần nước cho sạch để mực ra hết mùi hôi, để ráo. Sau đó, bạn cắt mực thành từng khúc vừa ăn.

Sau khi rửa sạch sẽ, bạn cắt mực một nắng thành từng khúc nhỏ cho vừa ăn nhé
Sau khi rửa sạch sẽ, bạn cắt mực một nắng thành từng miếng vuông vắn vừa ăn

Chế biến mực một nắng chiên giòn

Bước 1: Mực một nắng sau khi cắt thành từng khúc vừa ăn, bạn thêm vào 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê xay rồi ướp khoảng 10 phút là được.

Thông thường, bạn chế biến mực một nắng cần ướp thêm gia vị để món ăn ngon miệng hơn
Thông thường, bạn chế biến mực một nắng cần ướp thêm gia vị để món ăn ngon miệng hơn

Bước 2: Bạn bắc chảo lên bếp, thêm vào 200ml dầu ăn, cùng lúc đó đập 2 quả trứng vào bát rồi đánh đều lên, khi chảo bắt đầu nóng thì lần lượt nhúng từng miếng mực qua chén trứng gà rồi tới bột chiên giòn và sau đó cho vào chảo chiên giòn trên lửa vừa.

Bước 3: Khi bạn nhìn thấy, lớp bột chiên giòn bên ngoài vàng ươm, có nghĩa mực đã chín bên trong thì tiến hành cho ra dĩa đã lót sẵn giấy thấm dầu giúp ăn ngon miệng, không bị ngấy. Trong lúc chiên, bạn nhớ dùng đũa đảo đều liên tục cho mực hai bên chín vàng nhé.

Trong quá trình chiên giòn mực một nắng, bạn nhớ đảo đều đũa tránh tình trạng cháy khét hoặc mực chín không đồng đều
Trong quá trình chiên giòn mực một nắng, bạn nhớ đảo đều đũa tránh tình trạng cháy khét hoặc mực chín không đồng đều

Thành phẩm mực một nắng chiên giòn

Dĩa mực một nắng được ướp đẫm gia vị, lăn nhẹ nhàng qua lớp trứng gà, lớp bột rồi đem thả vào dầu nóng sôi chiên vàng đều cả hai mặt, lan tỏa mùi hương nức mũi cả căn phòng bếp nhà bạn. Cả nhà trầm trồ khen tài bếp núc của bạn với miếng mực giòn rụm bên ngoài lại có màu sắc vàng đẹp mắt. Khi thưởng thức, bạn cảm nhận được vị thịt mực thơm ngọt, béo ngậy. Món ăn này thích hợp chấm kèm nước sốt sánh mịn đậm đà cay the thé hoặc tương ớt, tương cà, sốt sa tế đều cũng rất ngon, đậm đà hương vị.

Khi thưởng thức mực một nắng chiên giòn, bạn cảm nhận sự giòn rụm của bột chiên hòa quyện độ béo ngậy của trứng gà cùng miếng thịt ngọt mềm dẻo dai chấm kèm với tương ớt cay nồng đều thích hợp
Khi thưởng thức mực một nắng chiên giòn, bạn cảm nhận sự giòn rụm của bột chiên hòa quyện độ béo ngậy của trứng gà cùng miếng thịt ngọt mềm dẻo dai chấm kèm với tương ớt cay nồng đều thích hợp

> Xem thêm:

Mực một nắng chiên nước mắm

Trước đó, chúng tôi đã chia sẻ chế biến mực một nắng đông lạnh qua nhiều cách chiên giòn, nướng,… đều thơm ngon kích thích vị giác người thưởng thức. Gợi ý giúp bạn món ăn nữa cũng không kém phần hấp dẫn với sự kết hợp hoàn hảo của hương vị miền biển từ nước mắm cá cơm đã lên men cùng mực một nắng khi được chiên lên cùng các gia vị khác tạo nên món ăn bắt vị, hao cơm

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 400g mực một nắng.
  • Gừng cắt sợi, hành tây, hành lá.
  • Tỏi củ, hành tím và ớt băm
  • Gia vị nêm cơ bản: nước mắm, muối, đường, bột ngọt, dầu ăn, tiêu xay, hạt nêm…
Mực một nắng chiên nước mắm ngon cần phải có nước mắm nguyên chất cá cơm thượng hạng mới tạo hương vị đậm đà, thơm ngon, hấp dẫn
Mực một nắng chiên nước mắm ngon cần phải có nước mắm nguyên chất cá cơm thượng hạng mới tạo hương vị đậm đà, thơm ngon, hấp dẫn

Đối với mực một nắng đông lạnh, bạn rã đông tự nhiên rồi làm sạch phần mắt, dùng dao khứa nhẹ nhàng trên thân mực hình quân cờ. Tiếp đến, bạn cắt thành từng đoạn vừa ăn nhé.

Mực một nắng cần sơ chế sạch sẽ trước khi chế biến chiên nước mắm
Mực một nắng cần sơ chế sạch sẽ trước khi chế biến chiên nước mắm

Hành lá loại bỏ rễ, lá úa rồi rửa sạch sẽ, cắt thành đoạn dài cỡ 1 ngón tay. Hành tây, tỏi, hành tím tất đem đi lột vỏ, rửa sạch. Sau đó, hành tây cắt múi cau, tỏi, hành tím băm nhuyễn. Mách bạn mẹo hay khi cắt hành tây mà không bị cay mắt bằng cách ướp hành tây vào trong ngăn đá khoảng tầm 15 phút trước khi cắt sẽ làm giảm lượng enzym axit tiết ra mà không ảnh hưởng đến chất lượng và mùi vị của hành tây nha.

Hành tây lột vỏ rửa sơ với nước và cắt thành múi cau
Hành tây lột vỏ rửa sơ với nước và cắt thành múi cau rồi cắt đôi vừa miếng

Chế biến mực một nắng chiên nước mắm

Bước 1: Để miếng mực chiên mắm ngon hơn, bạn tiến hành ướp mực một nắng cùng với tất cả nguyên liệu theo tỉ lệ sau: 3 muỗng cà phê nước lọc, 3 muỗng cà phê nước mắm, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1,5 muỗng cà phê đường, 1/2 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê tiêu xay, ít hành tím, ớt và tỏi đã được băm nhuyễn. Bạn trộn đều lên và ướp trong vòng 15 phút.

Trước khi chiên mực, bạn nhớ ướp mực một nắng và trộn gia vị thật kĩ trong khoảng 15 phút
Trước khi chiên mực, bạn nhớ ướp mực một nắng và trộn gia vị thật kĩ trong khoảng 15 phút

Bước 2: Bắc chảo lên bếp, cho 8 muỗng cà phê dầu ăn vào đợi sôi nóng. Bạn cho 1 muỗng cà phê hành tím và tỏi đã băm nhuyễn vào phi thơm trên lửa lớn.

Bước 3: Khi tỏi và hành được phi thơm dậy mùi, bạn đổ hỗn hợp nước sốt cùng mực đã ướp trước đó 15 phút vào rim với lửa vừa.

Chiên mực ở lửa vừa với lượng dầu tương đối nhiều ngập mực sẽ làm món mực ngon hơn cả
Chiên mực ở lửa vừa với lượng dầu tương đối nhiều ngập mực sẽ làm món mực ngon hơn cả

Bước 4: Khi hỗn hợp sốt đặc sệt lại, bạn thêm hành tây đã cắt múi cau vào đảo đều rồi nêm nếm lại hợp khẩu vị. Trước khi tắt bếp, bạn cho hành lá cắt khúc vào đảo và thêm 1 muỗng cà phê tiêu xay cho món ăn thêm dậy mùi.

Món mực một nắng chiên nước mắm chỉ trải qua vài bước đơn giản là đã hoàn thành
Món mực một nắng chiên nước mắm chỉ trải qua vài bước đơn giản là đã hoàn thành

Thành phẩm mực một nắng chiên nước mắm

Bạn trình bày mực một nắng chiên nước mắm vào trên dĩa, có thể xếp thêm ít dưa leo, cà chua, trang trí vài lát ớt sắt cho đẹp mắt. Bạn sẽ cảm nhận mùi thơm hấp dẫn đã hòa quyện cùng nhau của các loại gia vị và mực. Món ăn này chấm kèm nước tương cay hay thưởng thức cùng cơm nóng khiến cả nhà ai cũng đều thích mê!

Mực một nắng chiên nước mắm sau khi hoàn thành có màu sắc bắt mắt, hương vị thơm ngon đậm đà trong từng nguyên liệu
Mực một nắng chiên nước mắm sau khi hoàn thành có màu sắc bắt mắt, hương vị thơm ngon đậm đà trong từng nguyên liệu

Bài viết trên hi vọng bạn có thể tự tin trổ tài bếp núc khi chế biến mực một nắng đông lạnh chiêu đãi thành viên trong gia đình, bạn bè, người thân vào dịp lễ, cuối tuần. Hơn nữa, bạn chắc hẳn của biết được cách rã đông chuẩn nhất về mực một nắng. Chúc bạn sẽ chế biến thành công nhiều món ăn hơn nữa trong kho tàng ẩm thực Việt Nam nhé!