Thực phẩm hữu cơ phải chăng chỉ là hiện tượng nhất thời

Thực phẩm hữu cơ

Sử dụng thực phẩm hữu cơ không chỉ là một xu hướng nhất thời của người tiêu dùng, nó trở thành nhu cầu cấp thiết ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường thực phẩm.

Vấn đề này cũng dễ hiểu khi mà khoa học kỹ thuật ngày càng hiện đại thì con người càng nhận ra sống hòa hợp với thiên nhiên chính là cách để tồn tại tốt nhất, bền vững nhất.

Những khái niệm đầu tiên về thực phẩm hữu cơ:

khái niệm thực phẩm hữu cơ

Canh tác hữu cơ -nguồn – internet

Bằng một loạt bài giảng của mình, năm 1924 nhà triết học gia người Áo Rudolf Steiner đã trở thành một trong những người đặt viên gạch đầu tiên cho nền nông nghiệp hữu cơ thế giới.

Tiếp theo đó là  các nhà  khoa học  như Robert Rodale, Albert Howard, Eva Balfour  lần lượt đưa ra những khái niệm về canh tác hữu cơ, là nền tảng cho sự phát triển thực phẩm hữu cơ sau này. Một số cuốn sách như “An Agricultural Testament” (Nông ước) của Howard, “The Agriculture Course” của Rudolf Steiner trở thành những tài liệu đầu tiên về nông nghiệp hữu cơ.

Trải qua thời gian sản phẩm hữu cơ với những lợi ích thiết thực cho sức khỏe con người cũng như những tác động tích cực đến môi trường sinh thái đã tạo nên một thời đại tiêu dùng mới thời đại của thực phẩm sạch tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về canh tác và được các cơ quan uy tín chứng nhận.

Thống kê xu hướng tiêu dùng thực phẩm hữu cơ

Xu hướng mua thực phẩm hữu cơ

Theo Viện Nghiên cứu Nông nghiệp hữu cơ Thụy Sĩ, tổng giá trị buôn bán lương thực thực phẩm và đồ uống hữu cơ toàn thế giới tăng mạnh, từ 15,5 tỷ USD (1999), lên 28,7 (2004), 54,9 (2009) và 80 tỷ USD năm 2014. Tỷ lệ giá trị thực phẩm hữu cơ 2014 lớn nhất ở Mỹ (43%), tiếp đến Đức (13%), Pháp (8%), Trung Quốc (6%), Canada (4%), Anh Quốc (4%), Ý (3%), Thụy Sĩ (3%) và các nước khác (16%). Năm 2014 toàn thế giới có gần 62 ngàn nhà máy chế biến thực phẩm hữu cơ và 2190 nhà nhập khẩu.

Kết quả khảo sát năm 2016 của Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Hữu cơ (FiBL) và Liên đoàn quốc tế các phong trào Nông nghiệp Hữu cơ (IFOAM), đến cuối năm 2014 đã có 172 nước sản xuất nông nghiệp hữu cơ với diện tích canh tác 43,7 triệu ha (chưa kể đến 37,6 triệu ha thu hái sản phẩm tự nhiên), trong đó châu Đại Dương chiếm 40%, châu Âu 27%, Mỹ La Tinh 15%, châu Á 8%, Bắc Mỹ 7% và châu Phi 3%.

Theo IFOAM, thị trường  nông nghiệp hữu cơ thế giới đang giữ mức tăng trưởng 10-15% mỗi năm.

Tại Việt Nam một khảo sát của Nielsen về xu hướng tiêu dùng thực phẩm hữu cơ cho thấy, 86% người tiêu dùng tham gia phỏng vấn sẽ chọn các sản phẩm địa phương, tự nhiên và hữu cơ nếu có thể.

Tất cả khảo sát trên đều chỉ ra rằng, con người ngày càng quan tâm hơn vấn sức khỏe bản thân và dần ý thức việc bảo vệ môi trường thông qua tiêu dùng thực phẩm hữu cơ.

Những khó khăn thách thức

Thực phẩm hữu cơ là một thị trường hứa hẹn nhiều tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức, đặc biệt là về giá. Các doanh nghiệp rất khó đưa sản phẩm hữu cơ đến tay người tiêu dùng với mức giá chấp nhận được so với mặt bằng chung vì giá của sản phẩm hữu cơ luôn cao hơn sản phẩm thông thường, một số doanh nghiệp phải ngưng hoạt động vì không tìm được đầu ra cũng như không cạnh tranh nổi với sản phẩm ngoại nhập… Đây là vấn đề các doanh nghiệp cần đối diện giải quyết, tìm thị trường cho sản phẩm, cả nội địa lẫn xuất khẩu nếu muốn ổn định và duy trì, từng bước phát triển dòng sản phẩm hữu cơ.

Không như các nước láng giềng, Việt Nam chỉ mới dừng lại ở việc lấy ý kiến xây dựng dự thảo nghị định sản xuất thực phẩm hữu cơ chứ chưa đưa ra được một tiêu chuẩn cụ thể về vấn đề này.

Tuy nhiên, mọi vấn đề luôn có cách giải quyết, người tiêu dùng hiện đại quan tâm sức khỏe nhiều hơn là giá vì vậy lượng khách hàng chấp nhận giá cao để được sử dụng những sản phẩm đạt chuẩn vẫn chiếm một tỉ lệ khá cao. Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều cơ quan uy tín trên thế giới, hỗ trợ việc thẩm định chất lượng sản phẩm nếu người nông dân thực sự muốn chứng minh nông sản của mình đạt những tiêu chuẩn chất lượng thực phẩm hữu cơ.

Để có một tương lai tươi sáng, mỗi người chúng ta cần nâng cao ý thức trong việc sử dụng thực phẩm hữu cơ, tuyên truyền về  lợi ích của thực phẩm hữu cơ, chia sẻ những cửa hàng thực phẩm hữu cơ uy tín cũng như phản ánh kịp thời khi phát hiện kẻ xấu đang lợi dụng sự tin tưởng của người tiêu dùng về thực phẩm hữu cơ mà buôn bán những sản phẩm thực phẩm bẩn, thực phẩm kém chất lượng.

Nguồn tham khảo:

-Wikipedia: nông nghiệp hữu cơ

-FiLB and IFOAM: Báo cáo 2016

Tham khảo các tiêu chuẩn thực phẩm hữu cơ hàng đầu thế giới tại đây.

———

Mua thực phẩm hữu cơ, thực phẩm an toàn của Cửa hàng thực phẩm sạch Sunfood để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và góp phần làm sạch môi trường sống.

Thực phẩm an toàn Sunfood – Cho mỗi ngày tươi sáng!

thực phẩm hữu cơ


Nhiều người đặt niềm tin vào thực phẩm sạch, nhưng có người lại tin tưởng…

Thịt hữu cơ vị ngon, chắc thịt, thơm thịt, hơn bất kì loại thịt nào…

Khoa học công nghệ ngày càng tiên tiến, con người lại càng quan tâm hơn…

Trái cây là một loại thực phẩm giàu vitamin, tuy nhiên giá cả luôn biến…