Rau sạch thủy canh và chứng nhận organic

Rau sạch thủy canh

Trong khi tất cả nông trại hữu cơ truyền thống phải đảm bảo yếu tố sức khỏe của đất mới đủ yêu cầu đạt chứng nhận hữu cơ thì Uỷ ban Tiêu chuẩn Chất lượng Quốc gia (NOSB), một ủy ban tư vấn cho Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đã bỏ phiếu cho việc cho  rau sạch thủy canh (những sản phẩm không trồng trên đất) vào danh mục những sản phẩm đạt tiêu chuẩn hữu cơ của họ. Quyết định này cùng với sự quan tâm của người tiêu dùng thực phẩm hữu cơ khắp nơi đã tạo nên một cuộc tranh luận nảy lửa mà vẫn chưa xác định ra được người đúng. Cùng nhìn nhận một số quan điểm và đưa ra những đánh giá của riêng mình nhé.

Rau thủy canh Aquaponics và hydroponics là gì?

Hydroponics:

rau thủy canh hydroponic

Là kỹ thuật trồng cây trong dung dịch dinh dưỡng, thường được gọi là phương pháp trồng rau sạch thủy canh hay phương pháp trồng cây trong nước không cần đất. Lượng dưỡng chất cung cấp cho cây được tính toán chi tiết và sắp xếp thời gian cung cấp hợp lý, nhằm giúp cây trồng hấp thu tốt nhất, đảm bảo luôn đủ ánh sáng, cũng như không khí cho quá trình hô hấp và quang hợp của cây, tuy nhiên hệ thống này cần phải được xả thải khi lâu dần một số muối khoáng sẽ tích tụ trong dung dịch đến mức có thể gây hại cho cây.

Aquaponics:

Cũng là một phương pháp trồng rau sạch thủy canh tuy nhiên đó là sự kết hợp giữa aquaculture còn gọi là nuôi trồng thủy sản và hydroponics, đây là một mô hình tuần hoàn khép kín khi thủy sản và cây trồng được nuôi trong cùng một hệ thống. Thủy sản ăn thức ăn và tạo ra phân, vi khuẩn tự nhiên sẽ chuyển hóa chất thải sang dạng dinh dưỡng phù hợp cho cây trồng, nước được lọc sạch bởi cây và cung cấp ngược lại cho thủy sản. Hệ thống này mang tính tự nhiên và không cần phải xả thải.

Nông trại hữu cơ truyền thống:

Nông trại hữu cơ

Bằng việc nuôi trồng trên đất tự nhiên, thân thiện với động vật, không có thuốc trừ sâu cũng như những loại thuốc kích thích tăng trưởng khác, do đó yếu tố cốt lõi của nông nghiệp hữu cơ truyền thống chính là sức khỏe của đất.

Ý kiến của người trong cuộc:

Đối với người nuôi trồng rau sạch thủy canh, họ cho rằng tất cả sản phẩm đầu vào của họ đều được kiểm soát chặt chẽ, không hề có hóa chất trong quá trình nuôi trồng, năng suất và chất lượng cây trồng cũng tăng lên rõ rệt, vì vậy rau thủy canh xứng đáng được công nhận hữu cơ như là rau trồng theo phương pháp truyền thống.

Trong khi các trang trại hữu cơ thông thường lại cho rằng trồng rau sạch thủy canh theo phương pháp hydroponic và aquaponic là trồng cây nuôi cá bên trong những nhà kính và sử dụng dung dịch thủy canh điều đó không có sự tác động trực tiếp của môi trường tự nhiên và không thực sự là một phương pháp hữu hiệu lâu dài cho môi trường tổng thể.

Mặc dù cuộc tranh luận vẫn đang diễn ra gay gắt nhưng hội đồng quản trị NOSB vẫn quyết định bao gồm hydroponics và aquaponic trong danh mục sản phẩm tiêu chuẩn hữu cơ của mình.

——-

Theo một thống kê của Business Insider, doanh thu từ thực phẩm hữu cơ tại Mỹ vẫn đang tăng, đạt mốc 47 tỷ đô la năm 2016, mặc dù chỉ có 1% diện tích đất nông nghiệp tại Hoa Kỳ là hữu cơ.

Tham khảo thêm các bài viết khác tại đây.

Liên hệ ngay Sunfood để mua rau củ quả đảm bảo an toàn!

thực phẩm sạch

thực phẩm hữu cơ

phương pháp trồng rau sạch


Nhiều người đặt niềm tin vào thực phẩm sạch, nhưng có người lại tin tưởng…

Thịt hữu cơ vị ngon, chắc thịt, thơm thịt, hơn bất kì loại thịt nào…

Khoa học công nghệ ngày càng tiên tiến, con người lại càng quan tâm hơn…

Trái cây là một loại thực phẩm giàu vitamin, tuy nhiên giá cả luôn biến…