4 LOẠI TEM CHỨNG NHẬN THỰC PHẨM AN TOÀN

Khoa học công nghệ ngày càng tiên tiến, con người lại càng quan tâm hơn về vấn đề sức khỏe bản thân. Trong đó, thực phẩm an toàn luôn là lựa chọn hàng đầu cho người nội trợ. Là một người nội trợ thông thái, bạn đã biết những loại tem chứng nhận uy tín nhất thị trường hiện nay chưa?

Hãy cùng Sunfood tìm hiểu những loại tem chứng nhận này nhé!

1. Chứng nhận thực hành sản xuất nông nghiệp tốt VietGAP

www.vietgap.com

Là chứng nhận rau an toàn phổ biến ở Việt Nam, được cấp bởi Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam.

Rau VietGAP đã được kiểm định nhằm đảm bảo lượng hóa chất và biến đổi đặc tính không vượt quá mức cho phép, đảm bảo an toàn cho người sản xuất và người tiêu thụ. Nhìn chung, các hộ nông trại được phép dùng hóa chất trong quá trình trồng rau, nhưng phải đảm bảo sản phẩm rau khi được đưa ra thị trường không có lượng độc tố vượt hàm lượng cho phép.

2. Chứng nhận hữu cơ PGS 

vietnamorganic.vn/pgs

Rau an toàn hoặc hữu cơ được chứng nhận PGS là rau đã qua quá trình thanh kiểm tra nghiêm ngặt và thường xuyên, ngay từ trước khi trồng đến sau khi đóng gói, để đảm bảo quá trình trồng rau đạt các tiêu chuẩn về thực phẩm an toàn hoặc thực phẩm hữu cơ.

Các nhân tố tham gia thanh tra, giám sát quá trình sản xuất và tiêu thụ bao gồm chính quyền địa phương, nhà bán lẻ, các tổ chức phi chính phủ, các nông hộ cùng khu vực, và đặc biệt là người tiêu dùng.

Hệ thống này được xây dựng và phát triển bởi IFOAM – Liên đoàn các phong trào nông nghiệp hữu cơ quốc tế . Tiếp theo, đó là vì quy trình chứng nhận hoạt động theo cơ chế “Một nhà không đạt, cả làng không qua” – chỉ cần một nông hộ bị phát hiện không đạt chuẩn, tất cả các nông hộ khác cùng vùng sẽ không được cấp chứng nhận. Vì vậy, các nông hộ và các nhóm sẽ kiểm tra chéo nhau với một bộ “mắt cú” không thể khắt khe hơn.

3. Chứng nhận hữu cơ Mỹ USDA

www.usda.gov/organic

USDA được cấp bởi Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, là một trong những chứng nhận danh giá nhất dành cho rau – một cái “bằng Harvard cho rau” đích thực.

Để được cấp chứng nhận, nông trại phải làm theo quá trình trồng rau đạt chuẩn trong hướng dẫn dài 64 trang của USDA. Sau đó, mời chuyên gia được ủy quyền về nông trại để kiểm định tất cả mọi yếu tố từ các khu vực lân cận, nước, đất, giống, đến các phương pháp nuôi trồng, bảo quản, v.v… Nếu được cấp chứng nhận, các chuyên gia sẽ kiểm định 1 lần/năm để đảm bảo nông trại vẫn hoạt động theo đúng tiêu chuẩn. Nếu bị phát hiện làm trái tiêu chuẩn, nông trại sẽ chịu phạt hành chính có thể lên tới hàng triệu đô.

  1. Chứng nhận thực hành sản xuất nông nghiệp tốt toàn cầu Global G.A.P. www.globalgap.org

Nếu nhãn mác VietGAP chỉ được biết đến bởi người Việt, thì nhãn GlobalG.A.P. được thị trường rau an toàn cả thế giới tin tưởng.

Cũng như các chứng chỉ đa quốc gia khác như USDA, tiêu chuẩn GlobalG.A.P rất nghiêm ngặt với hơn 100 tiêu chí nuôi trồng rau, yêu cầu sự đầu tư nghiêm túc của chủ nông trại. Và cũng như USDA, quy trình cấp chứng nhận cũng qua sự kiểm định hàng năm của chuyên gia được ủy quyền, và các hình phạt cho việc làm trái tiêu chuẩn cực kì đáng sợ.

thực phẩm hữu cơ

thực phẩm sạch

thực phẩm an toàn

Sunfood


Nhiều người đặt niềm tin vào thực phẩm sạch, nhưng có người lại tin tưởng…

Thịt hữu cơ vị ngon, chắc thịt, thơm thịt, hơn bất kì loại thịt nào…

Trái cây là một loại thực phẩm giàu vitamin, tuy nhiên giá cả luôn biến…

Khổ qua còn có tên gọi khác: mướp đắng, cẩm lệ chi, lương qua, mướp…