Bí quyết chiên thức ăn không văng dầu không dính chảo

Món chiên luôn có sự hấp dẫn đối với chúng ta, tuy nhiên nỗi lo bị văng dầu và dính chảo vẫn thường trực trong ý nghĩ làm ta ngại phải nấu những món này. Nếu có một chiếc chảo chống dính thành cao thì việc chiên thực phẩm không phải lo lắng nhiều, nhưng không phải nhà nào cũng có một chiếc chảo tuyệt vời như vậy. Cùng tham khảo một số cách sau đây để việc chiên rán thức ăn luôn dễ dàng ngay cả với những người có ít kinh nghiệm nấu ăn nhé.

Cá chiên

Những lưu ý trước khi chiên:

Sơ chế trước khi chiên

– Để ráo thực phẩm trước khi chiên:

Nhiệt độ sôi của dầu cao hơn của nước, dẫn tới khi có phần tử nước trong chảo dầu nóng, nước sẽ sôi và bốc hơi mạnh lên gây văng dầu ra xung quanh. Vì vậy các bạn nên tránh chiên rau củ mới rửa xong, hay cá thịt mới rã đông còn ứ nước…

Ví dụ món cá chiên, cá sau khi mua về, làm sạch và để ráo nước. Đối với cá có nhớt ngoài vẩy, nên xát muối để loại bỏ nhớt cá. Cá càng khô ráo thì khi chiên sẽ ngon hơn, tránh bị văng dầu.

Bên cạnh đó, chảo chiên cũng phải thật khô nước, bạn có thể sử dụng 2 thìa muối tinh, rang đều trên mặt chảo khô với lửa nhỏ, đến khi muối chuyển sang màu vàng nhẹ thì đổ hết muối đi rồi cho dầu vào chiên, đảm bảo những món chiên đặc biệt là cá sẽ không bị kết dính một chút nào và rất giòn ngon, hấp dẫn.

– Mẹo với Gừng:

Trước khi cho dầu vào chảo phải đun thật nóng chảo, sau đó dùng gừng chà khắp mặt chảo rồi bắt chảo lên bếp. Cho dầu ăn vào đợi dầu nóng thì cho thức ăn vào chiên. Với cách này, gừng kết hợp với dầu tạo nên một lớp mặt trơn giúp thức ăn không bị dính, nát và còn giúp khử mùi tanh thực phẩm.

– Mẹo với Hoa tiêu:

Khi chiên thức ăn có nhiều nước hoặc thức ăn đông đá, chúng sẽ làm tăng thể tích của dầu dẫn tới việc dầu mỡ sẽ bắn hoặc trào ra khỏi chảo. Bạn chỉ cần thả vài hoa tiêu vào chảo là có thể xử lý được vấn đề này.

– Khử dầu bằng ớt trái: 

Dầu nóng thả vài trái ớt vào đợi ớt teo có thể vớt ra và chiên thức ăn bình thường, cách này rất hay được các bà nội trợ sử dụng.

Lưu ý khi chiên:

Chiên thực phẩm không văng

– Trở mặt thực phẩm khi chiên

Trước khi trở mặt thức ăn, nên dùng thìa rưới dầu lên mặt thức ăn để phần chưa tiếp xúc với dầu sẽ hơi chín lớp da miếng thịt hoặc miếng cá sẽ chín đều đẹp và không tróc. Cần chú ý tránh cá cháy đen một mặt rồi mới lật, thực phẩm cháy không những mất sự hấp dẫn mà còn không có lợi cho sức khỏe.

– Lưu ý đậy nắp vung:

Có thể đậy hé vung nhằm giúp thực phẩm chín đều cả bên trong, Lưu ý không nên đậy khít vung, khi đó hơi nước ngưng tụ trên nắp vung  sẽ rơi xuống chảo làm văng dầu.

– Lượng dầu, lượng thực phẩm và nhiệt độ:

Nhiệt độ

Lượng dầu không được đầy hơn nửa chảo để tránh tình trạng dầu tràn khi cho thực phẩm vào chiên. Lửa khi chiên không quá to nhằm dễ kiểm soát nhiệt độ vừa phải tránh cháy thức ăn.

Lượng thực phẩm mỗi lần chiên cũng nên cân nhắc, không quá nhiều trong một đợt chiên sẽ khó kiểm soát thời gian chiên thức ăn, cũng không nên quá ít nhằm tiết kiệm thời gian.

Hy vọng những cách trên sẽ giúp bạn vượt qua nỗi sợ văng dầu và dính chảo, để luôn có món chiên hấp dẫn cho bữa ăn gia đình.

Tham khảo những bài viết khác tại đây.

Và đừng quên ghé Sunfood, mua thủy hải sản ngủ đông đảm bảo an toàn nhé các mẹ!

món ngon mỗi ngày

mẹo nấu ăn


Ớt chuông hay còn gọi là ớt ngọt, có tên khoa học là Capsicum annum…

Bí đỏ còn gọi là bí ngô, bí rợ, tên khoa học là Cucurbita pepo,…

Mỗi ngày chúng ta đều dùng rau, củ, quả trong bữa ăn của mình. Thế…

Rau xà lách là một món rau sống tốt cho sức khỏe được rất nhiều…