Tại sao chúng ta nên ăn chay?

Hiện nay ăn chay đang được rất nhiều nước trên thế giới ưa chuộng, trong đó có Việt Nam - một nước mang sự ảnh hưởng nhiều từ nền văn hóa Phật Giáo.

Nhưng đã có một giai đoạn rất nhiều nhà khoa học cho rằng ăn chay sẽ không cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể. Cùng Sunfood tìm hiểu tại sao chúng ta nên ăn chay qua bài viết sau đây.

Thực phẩm chay

Ăn chay là xu hướng của nhiều người hiện nay - Nguồn: internet.

Có mấy kiểu ăn chay?

Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy 2 kiểu ăn chay phổ biến: ăn chay tương đối (có dùng sữa trứng động vật hoặc chỉ ăn chay một số ngày trong tháng những ngày còn lại vẫn ăn bình thường. Ăn chay tuyệt đối (là không có loại thực phẩm chay nào xuất phát từ nguồn gốc động vật).  

So sánh đặc điểm cơ thể giữa người và động vật ăn thịt:

Theo bác sĩ William C. Roberts (chủ tịch Hiệp hội Tim mạch của Mỹ),con người có nhiều đặc điểm tương đồng với động vật ăn thực vật hơn:

  • Răng của động vật ăn thịt sắc nhọn hơn dùng để cắn xé con mồi trong khi răng của chúng ta lại phẳng có sự tương quan với những loài nhai lại.
  • Đường ruột của động vật ăn thịt ngắn (3 lần cơ thể- sư tử), trong khi của con người dài gấp 4- 6 lần cơ thể thích hợp cho việc tiêu hóa chậm những thức ăn có nguồn gốc thực vật hơn.
  • Cơ thể của động vật ăn thịt (như sư tử) tự tổng hợp Vitamin C. Trong chúng ta (động vật ăn thực vật) bắt buộc phải lấy Vitamin C từ thức ăn và Vitamin C thì chỉ có ở thực vật. 

Lý do nên ăn chay:

lý do nhiều người chọn ăn chay

Ăn chay giảm nhiều nguy cơ bệnh tật. Nguồn: internet

Qua những nghiên cứu các chỉ số trên người ăn chay và người ăn thịt cho ra kết quả, vì ruột chúng ta dài, thức ăn sẽ nằm lại lâu dễ diễn ra quá trình thối rửa thịt, sinh ra độc tố. So với người ăn chay thận của người ăn thịt phải làm việc gấp nhiều lần để loại bỏ những độc chất có trong trong thịt. Khi con người còn trẻ, họ thường có thể chịu đựng được những tác động này mà không có một dấu hiệu tổn thương hay bệnh tật nào xuất hiện. Tuy nhiên khi thận già đi và trở nên hao mòn chậm chạp, chúng sẽ không hoàn thành hết chức năng của mình và bệnh tật là kết quả dĩ nhiên. 

Một công trình nghiên cứu khác cho thấy, ăn nhiều thịt khi tiêu hóa cơ thể sẽ tạo ra chất homocystein, làm cho thành mạch dễ bị tổn thương, tạo điều kiện cho cholesterol hình thành xơ mỡ động mạch. Người ta nhận thấy lượng homocystein càng cao càng dễ bị bệnh hẹp mạch vành gây nhồi máu cơ tim và hẹp động mạch cảnh dễ gây thiếu máu não, hoặc tai biến mạch máu não. 

Theo góc độ y học, ăn chay giúp phòng chống được rất nhiều bệnh tật. Chế độ ăn chay có chứa ít cholesterol hại, ít acid béo bão hòa, nhiều acid béo không bão hòa đa, flavonoid, caroten và nhiều vitamin E, C có tác dụng chống các gốc tự do phát sinh trong cơ thể. Vì vậy mà ăn chay phòng chống được nhiều bệnh như: béo phì, bệnh tim mạch, tiểu đường tuýp 2, sỏi mật, ung thư, suy giảm trí nhớ  Bên cạnh đó, người ăn chay ít có nguy cơ bị viêm ruột thừa, hay bị hội chứng đại tràng kích thích, bệnh trĩ và giãn tĩnh mạch chi. 

Một số lưu ý cho người ăn chay: 

Lưu ý cho người ăn chay

Kết hợp nhiều thực phẩm thực vật với nhau là cách tốt nhất. Nguồn: internet.

Mặc dù ăn chay rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên các nhà dinh dưỡng khuyên những người "ăn chay tuyệt đối" nên có kế hoạch lựa chọn thực phẩm để cơ thể được cung cấp đầy đủ dưỡng chất. Người ăn chay dễ bị thiếu năng lượng bởi ít chất béo và nhiều chất xơ, do đó đối với những người có nhu cầu năng lượng cao như trẻ em hay những bà mẹ đang mang thai hoặc có con nhỏ) cần lưu ý cung cấp đủ lượng calo mỗi ngày bằng cách ăn nhiều các loại hạt, ăn thêm các bữa phụ, uống thêm sữa đậu nành và phối hợp nhiều loại thức ăn thực vật để chúng bổ sung các acid amin cần thiết cho nhau. 

Chất khoáng cũng có vai trò rất quan trọng. Thường trong rau không có đủ lượng canxi, sắt và kẽm. Vì vậy người ăn chay nên bổ sung thêm nước trái cây và các loại hạt. Khi xào nấu tránh cho quá nhiều muối ăn vào rau – vì natri cản trở cơ thể hấp thu canxi. Không nên ăn những loại quả xanh, hoặc chát vì lượng tanin trong nó làm giảm hấp thu sắt và kẽm. Nên ăn thực phẩm giàu sắt như các hạt họ đậu, rau lá xanh đậm và trái cây sấy khô.

Một điều quan trọng mà người tiêu dùng chay nên chú ý chính là cần lựa chọn những cửa hàng rau củ quả sạch có chứng nhận đảm bảo an toàn cũng như có bảo hiểm sản phẩm đầy đủ để tránh khỏi việc hấp thụ những hóa chất tồn dư trong quá trình trồng trọt.

-------

Tham khảo bài viết về thực phẩm hữu cơ tại đây.

Cửa hàng thực phẩm sạch Sunfood với phương châm "cho mỗi ngày tươi sáng" chuyên cung cấp các mặt hàng thực phẩm sạch, thực phẩm hữu cơ có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, và được bảo hiểm 100% bởi tập đoàn bảo hiểm PJCO.

Mua rau củ quả sạch Sunfood tại đây

Điện thoại đặt hàng: 028.225.32.717

Bài viết cùng danh mục: