5 lợi ích thiết thực khi áp dụng chế độ ăn chay

chế độ ăn chay tốt cho sức khỏe

Việc áp dụng chế độ ăn chay có thể là một cách tuyệt vời để cải thiện sức khoẻ. Chế độ ăn chay có liên quan đến việc tiêu thụ nhiều chất xơ, axit folic, vitamin C và E, magiê, chất béo chưa bão hòa và vô số hợp chất tự nhiên có nguồn gốc thực vật (phytochemical). Cũng chính vì thế những người ăn chay thường có lượng cholesterol thấp, không bị béo phì, huyết áp thấp hơn và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Cùng Sunfood khám phá một số lợi ích khác của việc áp dụng chế độ ăn chay đối với sức khỏe người.

1. Có thể cải thiện Tâm trạng

Ăn chay tâm trạng tốt hơn

Axit Arachidonic là một chất có trong các thức ăn nguồn gốc động vật vì vậy chế độ ăn chay không có axit arachidonic. Điều này có thể có lợi, vì nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa axit arachidonic và rối loạn tâm trạng. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Benedictine đã tiến hành một thí nghiệm và chỉ ra rằng việc hạn chế các thức ăn có nguồn gốc động vật có thể cải thiện tâm trạng con người.

Thêm vào đó, Viện Nghiên cứu Y khoa và Sức khoẻ Nghề nghiệp Croatia tiến hành điều tra sức khoẻ tâm thần giữa những người ăn chay và phát hiện họ có nguy cơ bị bệnh về thần kinh thấp hơn.

2. Có thể Giảm nguy cơ bệnh tiểu đường

Theo Trường Y tế Công cộng Loma Linda, chế độ ăn chay có liên quan đến việc giảm đáng kể tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường. Thông tin do Trường Y khoa Đại học George Washington công bố cũng khẳng định rằng chế độ ăn chay mang lại lợi ích quan trọng cho việc quản lý bệnh tiểu đường và thậm chí có thể làm giảm khả năng phát triển phát triển của bệnh đi một nửa.

3. Giảm nguy cơ phát triển đục thủy tinh thể

Ăn rau củ quả sạch

Các nghiên cứu do Phòng Y học lâm sàng của Nuffield thuộc Đại học Oxford đã chỉ ra mối liên hệ chặt chẽ giữa nguy cơ mắc bệnh đục thuỷ tinh thể và chế độ ăn uống, theo đó những người ăn nhiều thịt cá có tỉ lệ rủi ro mắc bệnh đục thủy tinh thể cao hơn là nhóm người ăn chay.

4. Giảm nguy cơ đột quỵ và bệnh béo phì

Tất nhiên luôn có những ngoại lệ, nhưng một chế độ ăn ít hoặc không có thịt cá thay vào đó là lượng rau xanh sạch sẽ góp phần giảm cholesteron xấu nguyên nhân chính gây ra động quỵ . Bên cạnh đó thực phẩm chay luôn ít calo hơn vì thế  người ăn chay có khả năng giảm các nguy cơ bị béo phì

5. Giảm nguy cơ sỏi thận.

Trung tâm Y tế Langone của Đại học New York khẳng định rằng việc loại bỏ sự tiêu thụ protein động vật thay vào đó là sử dụng thức ăn rau củ sẽ dẫn đến pH nước tiểu cao hơn; trong khi pH nước tiểu thấp là một trong những lý do hình thành sỏi thận.

Nên lựa chọn những cửa hàng thực phẩm sạch uy tín để mua rau củ quả cho chế độ ăn chay đảm bảo an toàn.

Cửa hàng thực phẩm sạch Sunfood - Cho mỗi ngày tươi sáng!

Tham khảo thêm những bài viết khác tại đây.

Bài viết cùng danh mục: